Phát triển hệ thống giao thông cơ sở ở Mường Ảng

07:37 - Thứ Hai, 20/02/2023 Lượt xem: 2166 In bài viết

ĐBP - Xác định vai trò quan trọng của hệ thống giao thông tuyến cơ sở trong phát triển kinh tế xã hội, những năm qua, huyện Mường Ảng đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu, đường giao thông từ huyện đến thôn bản. Nhờ đó, hệ thống giao thông ngày càng được cứng hóa. Hiện nay toàn huyện có 70 tuyến đường với tổng chiều dài 290,69km (cấp huyện 128,22km; cấp xã 162,47km). Trong đó, cấp huyện đã cứng hóa 76,6km; cấp xã cứng hóa 125,5km. Tổng số đường thôn, bản 180,2km, đã cứng hóa 104,7km. Đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn.

Đơn vị thi công công trình đường từ trung tâm xã Mường Đăng đi xã Ngối Cáy. (ảnh chụp tháng 12/2022).

Những năm qua, huyện Mường Ảng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm, các tuyến đường liên xã, đường nội bản nhằm khơi thông huyết mạch kinh tế, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm trên địa bàn, tạo ra nhu cầu giao thương cho người dân. Đây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Thực tế các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng hoặc đầu tư mới ở khu vực bản, xã nào thì nơi đó sẽ phát triển nhanh chóng hơn. Đáp ứng được nhu cầu thương mại, dịch vụ của người dân trên địa bàn. Tính riêng trong năm 2022, trên địa bàn huyện đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa được gần 15km, tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Nâng cấp đường từ trung tâm xã Mường Đăng đi Ngối Cáy, dài trên 6km, tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và vốn cân đối ngân sách địa phương của tỉnh. Đến nay công trình đã hoàn thành trên 80% khối lượng; đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc và một số hạng mục đi kèm… Một số tuyến đường nội bản: Tuyến đường bản Hón, xã Ẳng Cang; bản Xuân Nứa, bản Có, xã Mường Lạn...

Ông Phạm Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Mường Đăng cho biết: Tuyến đường từ trung tâm xã Mường Đăng đi xã Ngối Cáy được nâng cấp mở rộng đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân 2 xã trong việc đi lại cũng như giao thương mua bán. Nông sản được tiểu thương vào tận xã, bản thu mua với giá cao hơn, không còn tình trạng bị ép giá như trước. Đặc biệt, đường sá thuận lợi tỷ lệ chuyên cần của học sinh ở bậc học mầm non, tiểu học cũng cao hơn. Hiện nay, trên địa bàn xã 9/11 bản có đường bê tông đến trung tâm xã, đạt trên 80% tổng tuyến đường. Còn 2 bản (Chan 2, bản Pơ Mu) chưa có đường bê tông đến trung tâm xã, hiện đã có kế hoạch đầu tư, dự kiến triển khai xây dựng trong năm 2023.

Trao đổi về công tác nâng cấp, mở mới các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn, ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Những năm qua, hệ thống giao thông từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện ngày càng được hoàn thiện, cứng hóa phục vụ nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của nhân dân. Hàng năm từ việc cân đối các nguồn lực, huyện đều quan tâm nâng cấp sửa chữa, xây mới các tuyến đường giao thông. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã trên địa bàn theo dõi, kiểm tra, tham mưu phương án khắc phục sửa chữa khi có tình huống sạt lở, tắc đường xảy ra (nếu có) để đảm bảo giao thông thông suốt. Chủ động kế hoạch, phương án đảm bảo giao thông trước và trong mùa mưa lũ hàng năm trên địa bàn huyện. Một số tuyến đường giao thông trọng điểm đang được thi công như: Công trình nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng), có tổng chiều dài 13,8km với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng; đường liên huyện Hua Ná - Pá Liếng (xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng) đi Noong Khẩu Cắm, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ dài 13,1km với mức đầu tư 80 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2023 trên địa bàn huyện dự kiến sẽ khởi công xây đựng mới, nâng cấp, sửa chữa khoảng gần 25km đường với mức đầu tư trên 70 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn; công tác giải phóng mặt bằng. Các chương trình mục tiêu quốc gia được giao danh mục chuẩn bị đầu tư muộn, nên công tác chuẩn bị không kịp so với tiến độ giải ngân.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top